ISO 9001 được định nghĩa là tiêu chuẩn quốc tế quy định các yêu cầu đối với hệ thống quản lý chất lượng (QMS).
Doanh nghiệp áp dụng ISO 9001 để chứng minh khả năng cung cấp các sản phẩm và dịch vụ một cách nhất quán đáp ứng các yêu cầu của khách hàng và quy định.
ISO 9001 được công bố lần đầu tiên vào năm 1987 bởi Tổ chức Tiêu chuẩn hóa Quốc tế (ISO), một cơ quan quốc tế bao gồm các cơ quan tiêu chuẩn quốc gia của hơn 160 quốc gia. Phiên bản hiện tại của ISO 9001 là ISO 9001:2015 đã được phát hành vào tháng 9 năm 2015.
Tên đầy đủ của tiêu chuẩn: ISO 9001:2015 – Hệ thống quản lý chất lượng – Các yêu cầu.
ISO 9001:2015 là tiêu chuẩn quốc tế về Hệ thống quản lý Chất lượng do Tổ chức Tiêu chuẩn hóa Quốc tế (ISO) ban hành, được chấp nhận và có giá trị trên phạm vi toàn cầu. Việc áp dụng và được chứng nhận theo ISO 9001:2015 đối với một doanh nghiệp đảm bảo đơn vị đó có Hệ thống quản lý tốt về Chất lượng sản phẩm, dịch vụ và có khả năng cung cấp một cách ổn định các sản phẩm và dịch vụ đáp ứng các yêu cầu.
ISO 9001:2015 được Tổ chức ISO thế giới ban hành vào ngày 15/09/2015.
ISO 9001:2015 là phiên bản thay thế ISO 9001:2008 trước đây. Kể từ ngày 14/9/2018, các tổ chức hiện đã đăng ký ISO 9001:2008 đã dần chuyển đổi sang tiêu chuẩn năm 2015.
Chứng nhận ISO 9001:2015 – Hệ thống quản lý chất lượng